วันพุธที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ลูทีน (Lutein) ปกป้องจอประสาทตา ป้องกันสายตาเสื่อม


    ลูทีน (lutein) เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ (antioxidant) แคโรทีนอยด์
กลุ่มแซนโทฟิลล์ เป็นสารที่พบว่าสามารถป้องกันความเสื่อมทางสายตา โดยทำหน้าที่ป้องกันจอประสาทตาจากการทำลายของสารอนุมูลอิสระที่ถูกกระตุ้นโดยแสงอุลตร้าไวโอเลต คอยกรองแสงสีฟ้า ซึ่งเป็นอันตรายต่อจอประสาทตา เช่น แสงจากดวงอาทิตย์ แสงจากจอคอมพิวเตอร์ แสงจากโทรทัศน์ แสงจากหลอดไฟให้ความสว่าง เป็นต้น จึงช่วยให้สายตาของเราเสื่อมได้ช้าลง ถ้าจะพูดให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือ ลูทีน (lutein)ทำหน้าที่เป็นแว่นตากันแดดธรรมชาตินั่นเอง

    นอกจากนี้ยังมีรายงานการวิจัยว่าลูทีน (lutein) ยังสามารถยับยั้งการเกิดโรคมะเร็งในลำไส้ได้อีกด้วย พบว่าในบรรดาสารในกลุ่มแคโรทีนอยด์ทั้งหลายนั้น ลูทีน (lutein)มีประสิทธิภาพมากที่สุดในการยับยั้งโรคมะเร็งในลำไส้

    ลูทีน (lutein) เป็นสารที่ร่างกายไม่สามารถสังเคราะห์ขึ้นมาเองได้ จะได้รับจากการรับประทานเข้าไปเท่านั้น พบมากในน้ำนมแม่ และผักใบเขียวเข้ม ดังนั้นคุณแม่ควรจะให้ลูกดื่มนมแม่ให้นานที่สุดเพื่อให้บุตรมีสายตาที่ดี ช่วยให้เด็กมีพัฒนาการที่ดีไปด้วยเพราะพื้นฐานการเรียนรู้ของเด็กส่วนใหญ่จะเกิดจากการมองเป็นสำคัญ หรือหากมีปัญหาไม่สามารถให้นมบุตรได้ ก็ควรจะเสริมโดยการให้ทานผักใบเขียวแทนเพื่อพัฒนาการและสุขภาพที่ดีของบุตร

ภาพจาก http://news.nipa.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น