วันอังคารที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

สารต้านอนุมูลอิสระ คืออะไร


         สารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant) เป็นสารที่ทำหน้าที่ป้องกันการเกิดกระบวนการออกซิเดชัน ซึ่งเป็นกระบวนการสำคัญที่ทำให้เกิดอนุมูลอิสระ ช่วยยับยั้งอนุมูลอิสระไม่ให้มีผลทำลายเซลล์ ซึ่งเป็นตัวก่อให้เกิดความบกพร่องหรือโรคต่างๆ โดยสารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant) จะมีเทคนิคการจัดการดังนี้

  • สารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant) จะช่วยไม่ให้พวกอนุมูลอิสระก่อตัวขึ้น ยับยั้งการเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชั่น ซึ่งเป็นปฏิกิริยาสำคัญที่ก่อให้เกิดอนุมูลอิสระ ทำให้อนุมูลอิสระไม่มีโอกาสเกิดขึ้นมาสร้างความเดือดร้อนให้กับร่างกาย
  • สารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant) จะหยุดยั้งปฏิกิริยาลูกโซ่ของอนุมูลอิสระโดยทำให้อนุมูลอิสระคงตัวและเป็นการหยุดการก่อตัวขึ้นใหม่ของอนุมูลอิสระ
  • สารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant) ช่วยซ่อมแซมความเสียหายที่เกิดจากอนุมูลอิสระทำลายเซลล์ต่างๆ ภายในร่างกาย
  • สารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant) ช่วยกำจัดและแทนที่โมเลกุลที่ถูกทำลายโดยอนุมูลอิสระเพราะโมเลกุลเหล่านี้อาจเป็นพิษและก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกายได้
         กล่าวโดยสรุป คือ สารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant) จะช่วยยับยั้งการเกิดและกำจัดอนุมูลอิสระ ซึ่งเป็นต้นเหตุสำคัญในการทำลายความสมดุลของระบบต่างๆ ในร่างกาย ดังนั้นการได้รับสารต้านอนุมูลอิสระ(Antioxidant) จะช่วยส่งผลดีต่อร่างกายช่วยลดการเกิดความผิดปกติ ความบกพร่องและลดการเกิดโรคต่างๆ เช่นโรคมะเร็ง โรคหลอดเลือดหัวใจ โรคระบบภูมิคุ้มกันผิดพลาด โรคข้ออักเสบ โรคแก่ก่อนวัย โรคต้อกระจก โรคอัลไซเมอร์ โรคพาร์กินสัน ฯลฯ เห็นไหมครับ สารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant) ถือว่าเป็นเป็นสารที่สำคัญมากทีเดียวในการดูแลสุขภาพ แล้วสารต้านอนุมูลอิสระหาได้จากไหน? เดี๋ยวเราค่อยไปหาคำตอบจากบทความต่อไปครับ สวัสดีครับ ^_^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น